Liên Âu dự tính thảo luận việc ngừng cấp visa cho công dân Nga

Đăng ngày: 13/08/2022

\"\"
\"\"
Ảnh minh họa : Visa Schengen cho phép đi xuyên biên giới 26 quốc gia châu Âu. AFP – FADEL SENNA

Anh Vũ

Liệu có thể cấm công dân Nga nhập cảnh vào Liên Hiệp Châu Âu (EU), để trừng phạt Matxcơva vì cuộc xâm lược Ukraina ? Câu hỏi đang làm dấy lên những tranh luận ở một số nước trong Liên Hiệp từ vài ngày qua với nhiều ý kiến chia rẽ.

Hôm 12/08/2022, ngoại trưởng Cộng Hòa Séc, nước hiện là chủ tịch luân phiên EU, khẳng định vấn đề sẽ được đề cập đến trong cuộc họp không chính thức ngoại trưởng các nước thành viên Liên Âu vào cuối tháng 8.

Thông tín viên RFI Jean Jacques Héry tại Bruxelles cho biết thêm thông tin :

\”Chấm dứt cấp visa cho công dân Nga là theo yêu cầu của Ukraina. Trong Liên Hiệp Châu Âu, Cộng Hòa Séc là nước đầu tiên ngừng cấp visa Shenghen cho công dân Nga ngay từ ngày 25 tháng Hai năm nay. Từ đó trở đi, hầu hết các quốc gia có biên giới với nước Nga đã làm theo. Đó là trường hợp của Litva, Latvia, Estonia và Ba Lan.

Duy nhất chỉ có Phần Lan vẫn giữ ngoại lệ. Giờ đây quốc gia này đề nghị có quyết định trên quy mô toàn Liên Hiệp về vấn đề này, Helsinki nêu khả năng hạn chế số lượng visa cấp cho người Nga.

Người ta đã thấy từ đầu cuộc chiến tranh tại Ukraina, mọi trừng phạt của Liên Âu đều cần có sự nhất trí của toàn thể 27 nước thành viên trong Hội Đồng Châu Âu. Đây là việc phức tạp.

Ngay hôm thứ Năm (11/08), thủ tướng Đức Olaf Scholz đã nhắc lại rằng các trừng phạt « sẽ phải nhằm vào ông Putin và những người ủng hộ, can dự vào cuộc chiến tranh chứ không phải các công dân vô tội » Nga.

Tương tự, Ủy Ban Châu Âu cũng tỏ rất dè dặt về việc ngừng cấp visa với người Nga, khi nhắc đến số phận của những người ly khai với chế độ Kremlin, các nhà báo Nga và nhiều gia đình. Ủy Ban Châu Âu tỏ ra rất thận trọng lưu ý rằng các nước thành viên vẫn có phạm vị hành động rất rộng trong vấn đề visa\”.

Bài Liên Quan

Leave a Comment